Truy cập nội dung luôn

 

Chào mừng bạn đến với website Trung tâm Y tế huyện Gò Công Tây - Tỉnh Tiền Giang

Chi tiết tin

Ăn sáng và sức khỏe
20/07/2020

Sau một đêm ngủ dài, cơ thể chúng ta thức dậy với cái dạ dạy trống rỗng, với cơ thể có mức đường huyết thấp nhất. Bữa ăn sáng sẽ là khởi đầu đem lại năng lượng cho ta bắt đầu một ngày mới cùng công việc. Do vậy, bữa ăn sáng rất quan trọng với sức khỏe mọi người.

Nếu vì quá bận rộn hay vì giữ dáng, giảm cân mà ta kiêng ăn sáng hay ăn sáng qua loa, sức khỏe chúng ta dần dần suy giảm. Trước nhất là bộ não đang đói đường, sự tập trung suy nghĩ sẽ kém đi, giảm khả năng tư duy và chậm nhớ mau quên. Nếu là nhân viên văn phòng hay là học sinh, công việc, học tập bị ảnh hưởng rất rõ. Kế đến là khối cơ, không bù thêm năng lượng để hoạt động, chúng nhanh mõi mệt làm cả cơ thể uể oải. Nếu nhịn bữa sáng, việc hạ đường huyết tất yếu xảy ra, tùy mức độ, tùy sức chịu đựng mỗi người sẽ có sự biểu hiện khác nhau. Hạ đường huyết nhẹ thì cảm giác đói cồn cào, uể oải, khó tập trung vấn đề, hạ đường huyết nặng thì hoa mắt, bủn rủn tay chân, tay chân lạnh, vả mồ hôi, có khi ngất xỉu. Nếu muốn giảm cân, giảm béo thì nhịn sáng sẽ phản tác dụng mong muốn. Do nhịn, cơ thể cảm nhận bị đói, và có nhu cầu ăn bù vào trưa và chiều, ăn chiều nhiều dễ tích năng lượng thừa. Lúc đói, có thể ăn nhiều, ăn quá năng lượng cần thiết mà vẫn có cảm giác chưa no, vẫn còn muốn ăn, ăn tiếp và cũng tạo năng lượng thừa như trên. Sau ăn không kiểm soát được đã no hay đang đói, gây đầy bụng, khó tiêu, mệt mõi không kém gì lúc chưa ăn. Như vậy, bữa ăn sáng rõ ràng là quan trọng với tất cả mọi người kể cả người đang ăn kiêng để giảm cân.

Chúng ta ăn sáng như thế nào để khỏe nhất? Bữa ăn sáng tốt phải cung cấp 1/4 đến 1/3 nhu cầu năng lượng cả ngày cho cơ thể và nên có đủ 04 nhóm thực phẩm đạm, đường, béo, vitamin và muối khóang. Tuy nhiên, chất đường nên từ thực phẩm là ngũ cốc: gạo, nếp, khoai, củ, bắp, đậu,… chứ không nên từ thức ăn, thức uống là bánh kẹo ngọt chứa nhiều đường tinh chế hay nước ngọt đóng chai. Vì ngũ cốc, khoai củ chuyển hóa tạo đường cho cơ thể ổn định tốt hơn. Chất đạm, béo từ thực vật, động vật giúp tái tạo tế bào cơ thể, nhất là tế bào não, thần kinh hoạt động tốt hơn, mọi hoạt động sẽ linh hoạt hơn. Nếu dùng nhiều chất bột đường mà thiếu đạm sẽ gây mau đói, dễ mệt mõi và buồn ngủ. Vitamin, khoáng chất, chất xơ từ rau trái sẽ giúp cơ thể khỏe, bền bỉ dẻo dai trong công việc hơn, chậm hấp thu đường vào máu, giúp ổn định đường huyết, tránh táo bón, tốt cho đường ruột. Nếu là ăn kiêng, bữa sáng vẫn cần thiết và đầy đủ như vậy, nhưng đừng nhiều, và bữa chiều giảm lại, như vậy sẽ giảm cân và rất khỏe Tóm lại, để có một sức khỏe tốt, để học tập và làm việc hiệu quả mọi người đừng bỏ quên bữa ăn sáng.

BS PHƯƠNG TRANG

TTYT GÒ CÔNG TÂY

Văn bản mới Văn bản mới

 Thông báo về việc tuyển dụng viên chức sự nghiệp Y tế năm 2020
 Kế hoạch tổ chức tuyển dụng viên chức sự nghiệp y tế năm 2020
 Danh sách công bố trúng tuyển viên chức TTYT Gò Công Tây năm 2020
 Danh sách công bố điểm thi tuyển dụng viên chức TTYT Gò Công Tây năm 2020
 Trung tâm Y tế huyện Gò Công Tây thông báo tuyển dụng CBVC năm 2020

Liên kết Liên kết